Sunday, September 15, 2013

Epektibong mga Teknik sa Pagma-manage ng Oras sa Trabaho

Ni Dave Calpito
  
(Ang artikulong ito ay nai-publish sa May issue ng Daloy Kayumanggi. I-tsek ang daloykayumanggi.com o 'di kaya'y bisitahin angwww.facebook.com/daloykayumanggi.) 

Stressed? Overwhelmed? Natutuliro na sa dami ng mga ginagawa sa trabaho?

Ang sagot: Time Management.

Oo. Kailangan mo ngang pag-isipan nang mabuti ang wastong paghahati-hati ng iyong mga gawain sa trabaho, nang sa gayon ay hindi mapuno at hindi bumigay ang iyong katawan nang dahil sa stress.

Layunin ng artikulong ito na matulungan kang mahalin pang lalo ang iyong trabaho at hindi mabitawan ang iyong motivation level.

Tandaan na, may kinalaman ang iyong performance sa trabaho sa iyong abilidad na mag-manage ng iyong oras sa trabaho.

  • Marunong ka dapat mag-prioritize. Ilista at iranggo ang iyong mga gawain sa buong araw. Siyempre, ang nasa itaas dapat ng iyong listahan ay ang pinaka-importanteng matapos mo. At, ang nasa mga pinakababa sa listahan ay ang mga pwede pa namang gawin sa mga susunod na araw.
  • Iwasan muna ang pagba-browse sa Internet. Marahil nangyari na ito sa’yo: may kailangan kang gawin pero hindi mo natapos kasi online sa FB si bespren na nasa kabilang panig ng mundo. Tama ba ako? Kaya naman, para matapos agad ang trabaho, concentrate. Ang Internet ay magandang device para sa iba’t ibang impormasyon pero malaki rin namang “time waster” lalo na pagdating sa trabaho.
  • Iwasan ang mahabang oras ng pakikipag-usap sa iyong mga katrabaho. Minsan kasi, napapasarap na tayo sa usapan, lalo na ‘pag ito’y tungkol sa iyong mga interes, kagaya ng mga TV show, pelikula, at kung anu-ano pa. Isa rin itong malaking time waster, tandaan mo ‘yan. Kaya naman, marunong magsabi ng “NO.”‘Pag busy ka, sabihin mo lang sa magalang na pamamaraan sa ibang tao na hindi ka pwede sa mahahabang usapan dahil may kailangan ka pang matapos.
  • I-organisa ang iyong mga emails at phone calls. Isa rin itong mabisang paraan para matapos mo nang mabilis ang iyong mga ginagawa. I-note at i-set aside lang muna ang mga kailangan mong balikang emails at tawag sa partikular na oras.

Hayan, mukhang ready to go ka na ulit sa trabaho. Isapuso at isa-isip ang mga nabanggit na tips at siguradong sa susunod na araw ng trabaho ay hindi na mawi-windang sa dami ng mga gawain. At siyempre pa, SMILE. Smile!

No comments:

Post a Comment

Mga Mabuti at Masamang Gawain Para sa Iyong Kidney

Isa ang sakit sa bato sa pinaka-komon na mga dahilan ng pagkamatay ng mga taosa ngayon. Kaya naman, marapat lang na alagaan mo ito. Ayon ...